Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2013

Món ngon ngày Tết: Thịt Kho Tàu

Tôi cũng không biết sao người ta hay gọi món thịt kho hột vịt này là thịt kho Tàu (?), mặc dù đã "Gúc Gồ" nhiều lần tôi vẫn chưa tìm được cái Chinese Braised Pork Belly Recipe nào giống y vậy :-)
 
Đây là món Tết năm nào Má tôi cũng làm, công thức thì bất di bất dịch trong mấy chục năm một cách cố chấp (chỉ có 1-2 năm ngoại lệ vì Ba tôi muốn có thêm cá lóc trong nồi kho, Má tôi đã đối phó bằng cách kho cá riêng & chỉ múc chung vào dĩa lúc dọn ăn )
 
Vật liệu:

- 1 ký thịt ba rọi (có thể thay bằng thịt bắp đùi  nếu không ăn được mỡ) nên lựa thịt có da mỏng mới ngon và mau mềm
- 5 hột vịt luộc chín, bóc vỏ
- 1 trái dừa tươi
- 2/3 chén nước mắm ngon
- 6 muỗng cà phê đường

- 5 tép tỏi lớn
- 1 muỗng nhỏ tiêu xay (dùng tiêu sọ nước kho sẽ trong hơn)
Thịt ba rọi (ngon nhất là ba rọi rút sườn, nếu thích có thể để nguyên cọng sườn luôn cũng được) mua về rửa sạch, cắt miếng vuông bằng nửa bàn tay đem ướp với đường cát, tiêu & nước ép tỏi, khi ướp vắt nước 1 miếng chanh thoa lên thịt (làm thịt thơm & rệu hơn khi nấu)  rồi đem phơi nắng khoảng 1 tiếng cho mỡ trong.
 
(Hồi nhỏ xíu, có lần tôi được Má giao nhiệm vụ bưng cái dĩa nhôm có mấy cục thịt ướp đường lên sân thượng phơi với lời dặn khi nào mỡ trong thì được. Thế là cứ 5 - 10 phút tôi lại lò mò lên xem thịt đã trong chưa... đợi đến khi phần mỡ của miếng thịt thấm đường, chịu nắng trở nên trong óng ánh thì tôi cũng đã chuyển từ trạng thái trắng trẻo bình thường sang đỏ bừng... cảm sốt... haizz.)
 
Lấy nồi đựng nước dừa và 2 chén nước nấu trên bếp, thả từng miếng thịt vô nước dừa đang sôi, nước phải ngập thịt, nếu thiếu thì châm thêm nước sôi, để lửa riu riu, lấy nắp đậy hở phân nửa.
Khi nước dừa cạn còn một nửa, đổ 2 phần chén nước mắm vô rồi cứ để lửa sôi riu riu trở thịt cho đều. Khi nước cạn còn sắp sắp cho thêm 2 chén nước sôi & hột vịt luộc vào kho chung, cũng để lửa cho sôi riu riu cho đến khi thịt mềm, mỡ chín rệu nhưng miếng thịt không bể nát, nước trong mà nâu cánh gián, vị ngon và thơm.
Chú ý: Nếu kho để dành lâu thì không ướp tỏi & dùng nước sôi, hắc xì dầu, nước màu pha chung làm nước kho thay cho nước dừa.


2009-03-30 17:25:04
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét